Nhiệm vụ then chốt của chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp là lựa chọn logo thích hợp. Tầm nhìn, thời gian và cả tiền bạc là yếu tố cốt lõi. Nhưng chi phí bỏ ra để xây dựng logo của những thương hiệu tiêu biểu trên thế giới dưới đây mang lại nhiều bất ngờ. Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố cần được chú ý ở bất kỳ một chiến dịch xây dựng thương hiệu nào. Đó là bộ mặt của cả một doanh nghiệp, logo đại diện cho bản chất, văn hóa và giá trị của một công ty. Ngày nay, bảo vệ hình ảnh là nhiệm vụ “tối quan trọng” của bất kỳ công ty nào, một thiết kế logo đơn giản mà ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp bỏ xa các đối thủ. Do đó, đây là hạng mục được ưu tiên nhất của tất cả công ty khi họ không chần chừ bỏ ra… một số tiền rất lớn để sở hữu một logo “nhỏ mà có võ”.
Phí đầu tư: 15 triệu USD
Ngân hàng Úc, New Zealand ANZ đã tiến hành quá trình làm mới thương hiệu trong yên lặng với quy mô lớn, gồm có thiết kế lại logo và bộ nhận diện thương hiệu vào thời điểm đầu năm 2009. Sau 18 tháng nghiên cứu, dự án xây dựng thương hiệu toàn cầu này được tiến hành, mang đến nhiều cơ hội mới cho ANZ ở thị trường khu vực Châu Á.
Theo CEO của ANZ, ông Mike Smith “thời gian gần đây, thương hiệu ANZ bắt đầu có hiện tượng phân mảnh. Nhằm truyền tải được chiến lược phát triển của mình và nguyện vọng của cả khu vực, ANZ cần phải thống nhất cũng như đem đến trải nghiệm phù hợp cho các đối tượng khách hàng ở bất cứ đâu”. Ba hình khối mới trong logo làm lại của ANZ đại điện cho ba thị trường chủ đạo của ngân hàng này: Úc, New Zealand và Châu Á Thái Bình Dương, và hình người ở trung tâm logo là hình ảnh của khách hàng cùng đội ngũ nhân viên. Chi phí 15 triệu USD này chi cho toàn bộ chiến lược marketing hoàn toàn mới của hãng.
4. DỊCH VỤ BƯU CHÍNH POSTEN NORGE
Phí đầu tư: 55 triệu USD
55 triệu USD đã được công ty bưu chính này ở Na-uy chi cho một chiến dịch marketing đáng chú ý, mục đích là thiết kế lại logo đồng thời đổi mới chiến lược marketing.
Theo Elisabeth Hegg Gjølme từ Posten Norge, họ chọn tên gọi cũ của hãng tuy nhiên sẽ thay đổi một chút về hình ảnh, mục đích để bảo tồn nét truyền thống, song song đó vẫn tạo được diện mạo hiện đại hơn ở phiên bản logo mới. Một thời gian sau, chiến dịch này đã thành công mỹ mãn, thu về nguồn lợi nhuận cao ngất ngưởng cho Posten Norge.
3. CÔNG TY ĐA QUỐC GIA ACCENTURE
Phí đầu tư: 100 triệu USD
Được thành lập năm 1989, ở Ireland, Accenture là công ty tư vấn quản lý và dịch vụ công nghệ đa quốc gia. Để có một diện mạo mới mẻ hơn, công ty đã phải bỏ ra tới 100 triệu USD. Nhưng theo tạp chí Time, đây là một chiến dịch làm mới thương hiệu gây thất vọng nhất trong lịch sử của công ty Accenture.
Hãng tư vấn thương hiệu toàn cầu Landor Associates chịu trách nhiệm chính trong chiến dịch này, được diễn ra vào năm 2000. Accenture đã bỏ ra một số tiền lớn để có được một logo mới nhưng hình như nó thật sự quá đơn giản, gây ngạc nhiên cho rất nhiều người. Yếu tố duy nhất mang tính “thiết kế” ở phiên bản logo mới là dấu “>” bên trên chữ cái “t”. Hình ảnh này tượng trưng cho sự tiến lên và phát triển phồn thịnh của công ty trong tương lai. Đồng thời, sự gần gũi và thân thiện của công ty của Accenter dành cho khách hàng được thể hiện qua phần chữ bên dưới, thể hiện sự cởi mở và thân thuộc.
2. CÔNG TY DẦU KHÍ ĐA QUỐC GIA BP
Phí đầu tư: 211 triệu USD
Đều được tư vấn bởi Landor Associates, điều lạ là logo mới của BP đẹp hơn hẳn logo của Accenture. Sau hơn 70 năm trung thành với logo cũ, BP đã hào phóng chi ra hơn 200 triệu USD cho dự án tái cấu trúc thương hiệu vào năm 2000. Từ tên cũ “British Petroleum”, công ty đã chọn tên ngắn gọn hơn: “BP” và thay đổi về ý nghĩa tên gọi: “Beyond Petroleum” (hơn cả dầu khí) thay vì “dầu khí Anh quốc” như trước. CEO của BP mô tả diện mạo mới đầy màu sắc này đại diện cho sự đổi mới, năng động và sẵn sàng đón nhận tất cả thử thách đối với công ty. Bên cạnh đó, biểu tượng Mặt trời của Thần Helios được đưa vào logo đại diện cho sự sát nhập. Cánh hoa dày và đậm, màu sắc đi liền với môi trường tự nhiên, khẳng định tham vọng vượt ra khỏi lĩnh vực dầu khí của BP.
Mục tiêu của dự án này là giúp BP xây dựng hình ảnh liên quan mật thiết với môi trường và đang nỗ lực tìm kiếm những nguồn năng lượng xanh bền vững. Đầu tiên, dư luận khá nghi ngại về thông điệp được truyền tải trong logo mới này vì chính các doanh nghiệp dầu khí là những đối tượng đang hút dần màu xanh của trái đất. Mặt khác, do có chiến lược quảng bá thương hiệu hợp lý, BP đã dần dần lấy được thiện cảm của người dùng. Theo hãng khảo sát ImagePower Green Brands Survey năm 2007, BP được đánh giá là công ty dầu khí ít gây tổn hại đến môi trường nhất. Mục tiêu lớn nhất của BP trong những năm gần đây là trở thành công ty thân thiện với môi trường nhất thế giới. Tuy nhiên, niềm tin của dư luận dành cho BP ngày càng lung lay sau sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon của hãng vào năm 2010. Vụ nổ đã khiến dầu tràn trên diện rộng, gây hậu quả nặng nề đến đời sống tự nhiên trong khu vực, được ghi nhận là sự cố môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Phí đầu tư: 1,3 tỷ USD
Tập đoàn công nghệ Symantec của Mỹ đã “ghi dấu lịch sử” khi chi ra số tiền 1,3 tỷ USD cho chiến dịch làm mới thương hiệu. Mức phí xa xỉ này đáng lẽ phải mang lại cho Symantec một cú lội ngược dòng trong lĩnh vực công nghệ ngày nay, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Nhiều người cho rằng sự chịu chi của Symantec là phung phí do hiện tại công ty vẫn đang rất chật vật tái khẳng định vị trí của mình trong thị trường cung cấp ở mức tầm trung.
Nhưng có một tín hiệu lạc quan, logo mới của Symantec đã được lựa chọn là biểu tượng của sự tin cậy với hơn 250 triệu lượt người xem mỗi ngày trên hơn 100,000 trang web tại 160 quốc gia. Sau mười năm giữ logo cũ, Carine Clark, giám đốc tiếp thị của Symantec cho biết mục đích của việc làm lại logo lần này là nhằm thể hiện tầm nhìn của Symantec trong việc đem đến bảo mật tốt hơn cho các thiết bị và thông tin, nhằm hướng tới một thế giới kết nối toàn cầu.
- Sưu tầm -
Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Thiết kế logo theo phong thủy
Facebook dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Keidi Fengshui Design
Thầy phong thủy Keidi là ai? Thầy phong thủy Keidi
CÔNG TY TƯ VẤN & ĐÀO TẠO THE SUNGATE
1. Các khóa học Tiếng Anh:
- Tiếng Anh Học thuật & Du học: TIẾNG ANH HỌC THUẬT THE SUNGATE
- Tiếng Anh cho Doanh nhân & Người đi làm: BUSINESS ENGLISH COACHING
2. Tử vi - Phong thủy - Thiết kế logo theo phong thủy:
- Thiết kế logo theo phong thủy: FENG SHUI BRAND DESIGN
- Tử vi - Phong thủy - Gieo quẻ (Tarot/Dịch lý): KEIDI HOROSCOPES
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở: 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
- Văn phòng: 168 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM
- Website: www.thesungate.com.vn, www.thesungate.edu.vn
- Email: thaytuviKeidi@gmail.com
- Hotline: 0971273139