NGUYÊN LÝ PHONG THỦY TRONG 100 LOGO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Trong việc tư vấn phong thủy cho doanh nghiệp, yếu tố được xét trước tiên là chọn màu sắc cho thương hiệu. Thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa hiểu nhiều lắm về các tiêu chí phong thủy trong việc thiết kế logo, nhãn hiệu mà thường hiểu chỉ đơn giản như lựa màu sắc nào hợp mạng chủ doanh nghiệp

 

Với công nghệ in ấn, thiết kế ngày nay thì màu sắc cực kỳ đa dạng, đủ chủng loại, từ màu sắc pha trộn, các sắc độ đậm nhạt. Đơn giản nhất là có những hãng sơn đã quảng cáo “không chỉ là 1.040 màu sơn”. Vậy trong số hàng ngàn màu sắc thì bạn nghĩ là những thương hiệu hàng đầu thế giới sử dụng tông màu gì là chủ yếu cho logo, nhãn hiệu?

 

 

 

 

Xét bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu thế giới do tổ chức uy tín Interbrand khảo sát và đánh giá năm 2014. Chỉ có 2 màu là chủ đạo: xanh dương và đỏ. Xanh dương hoặc gọi là xanh da trời, xanh nước biển tượng trưng cho Thủy, tượng trưng cho màu lạnh. Đỏ thuộc tông màu ấm nóng và tượng trưng cho Hỏa.

 

Thủy và Hỏa chính là hai quái Phụ Mẫu trong Bát Quái Tiên Thiên - Càn và Khôn và trong Bát Quái Hậu Thiên – Khảm và Ly. Thủy tượng trưng cho lợi nhuận, tài lộc, dòng chảy của tiền bạc vào túi (Tiếng Anh gọi là cashflow hay ngân lưu). Hỏa tượng trưng cho sự tin yêu, quý mến của người tiêu dùng dành cho thương hiệu đó.

 

Theo Khoa Tứ Trụ và Ngũ Hành Âm Dương thì Thủy tượng trưng nước biển sâu thẳm hoặc suy nghĩ lý trí, sự thông minh, suy nghĩ tính toán chính là não trái của con người – sống theo lý tính; Hỏa tượng trưng sự ấm áp cảm xúc lung linh như ánh lửa bập bùng tức chỉ cảm xúc, tình yêu chính là não phải – sống theo cảm tính. Do vậy các thương hiệu hoặc là gây ảnh hưởng đến suy nghĩ lý tính (mind share) tức xanh thủy hoặc là đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng (heart share) đỏ hỏa trong cuộc chiến giành thị phần (market share).

 

Nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp muốn cho người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên khi hàng hóa dịch vụ của bạn bán là sản phẩm phổ biến, giá mềm, dịch vụ cạnh tranh về chi phí (tức thuộc dạng high value) thì tốt nhất là sử dụng hành Thủy – tức màu xanh dương. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn đánh thức giác quan, cảm nhận, tình yêu, sự sôi nổi, vui vẻ của khách hàng (tức thuộc dạng emotional based, hay use-for-fun) thì hãy sử dụng hành Hỏa – tức màu đỏ.

 

Những thương hiệu sử dụng màu xanh thủy thành công trên thế giới và Việt Nam: tập đoàn hàng tiêu dùng P&G, Unilever, Gillete, Facebook, Microsoft, IBM, HP, Intel, Samsung, Ford, BMW, Volvo, Philipps, Volvo, Citi group, Danone, Allianz, SAP, Panasonic, American Express, Visa, Kleenex, Corona, GAP, Nokia, Nescafe, Sony, Siemens, MTV, Duracell, Johnie Walker.

 

Những thương hiệu sử dụng màu đỏ hỏa thành công trên thế giới và Việt Nam: Coca Cola, Pepsi Cola, Toyota, Cisco, Oracle, Honda, H&M, Kellogg, Budweiser, Cannon, Hermes Paris, Audi, Colgate, Xerox, Shell, 3M, KFC, KIA, Santander, Adobe, Johnson & Johnson, DHL, Harley Davidson, Master Card, Smirnoff, Huawei, Pizzahut.

 

Những thương hiệu liệt kê ở trên chúng tôi lọc từ danh sách 100 thương hiệu đứng đầu thế giới trong năm 2014 mà Interbrand bầu chọn. Số thương hiệu sử dụng màu xanh Thủy logo: 31. Số thương hiệu sử dụng đỏ Hỏa logo: 27. Tức là trong số hàng ngàn màu sắc thì chỉ hai màu xanh Thủy và đỏ Hỏa đã chiếm đến 60% số lượng logo thương hiệu hàng đầu thế giới.

 

Một trong những điều thêm nữa cần lưu ý đó là thiết kế logo thương hiệu cần chú trọng đến đường nét cong do bộ não con người bị kích thích bởi đường cong hơn đường thẳng. Bạn cứ hỏi đàn ông (50% dân số) là thấy “đường cong” hấp dẫn hay đường thẳng? Theo phong thủy thì đường tròn, cong, gợn sóng uốn lượn là biểu trưng cho hành kim do vậy rất có lợi cho trí nhớ, suy nghĩ về nhãn hiệu của người tiêu dùng (vì Kim sinh Thủy).

 

Một trong những điểm khác cần lưu ý về phong thủy cho logo và nhãn hiệu chỉ nên có tối đa hai màu chứ không cần quá nhiều phần vì các màu sắc ngũ hành này có thể xung khắc lẫn nhau, và vì bộ não của người tiêu dùng dễ quá tải khi phải nhớ nhiều hơn một màu thuần túy. Bạn nghĩ xem thương hiệu Coca Cola với màu đỏ nổi trội sẽ được ghi nhớ tốt hơn hẳn, hay thương hiệu Pepsi Cola với sắc xanh đỏ Thủy Hỏa tương khắc ngũ hành? Coca Cola được Interbrand đánh giá là thương hiệu đứng thứ ba toàn cầu, với giá trị lên đến 81.5 tỷ USD. Pepsi Cola đứng thứ 24, với giá trị 19.1 tỷ USD.

 

 

 

 

Thương hiệu và logo màu xanh dương Thủy và đỏ Hỏa của Saigon CoopMart một thời dễ nhớ hơn so với logo và bộ nhận diện gồm đủ thứ hình tròn, multicolor hiện nay (xanh, hồng, xanh lá cây) của Saigon CoopMart. Càng nhiều màu thì càng nhiều sự rối rắm trong Ngũ Hành xung khắc, làm cho suy nghĩ khách hàng sẽ dễ lẫn lộn mà không hề thuần lý tính hay cảm tính. Ngày nay là thời đại công nghiệp, chỉ cần một giây chần chừ suy nghĩ không thông suốt về quyết định mua hoặc không mua hàng thì khả năng “chốt” được một đơn hàng với khách trở nên khó hơn và bỏ qua cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng.

 

 

 
 

Nếu đối thủ của bạn chọn màu xanh Thủy thì tốt nhất bạn nên chọn màu đối lập hẳn như đỏ Hỏa sẽ tốt hơn những màu lợt ít nổi bật hoặc là chọn màu hao hao đối thủ. Điển hình như Vietnam Airlines với màu xanh Thủy và Vietjet Air với màu đỏ Hỏa. Bạn còn nhớ màu sắc của Jetstar là tông màu đen chủ đạo? Đen cùng xanh dương là tông của Thủy trùng với đối thủ ra đời trước là Vietnam Airlines. Đây có phải là một phần nguyên nhân Jetstar Vietnam phải thất bại và bán cho Vietnam Airlines? Còn VietJet Air thì đang phát triển rất tốt do tạo ra sự đối trọng trong lựa chọn của người tiêu dùng.

 

Hay như Pepsi Cola là người ra đời sau lại chọn màu sắc xanh Thủy phối đỏ Hỏa không nổi bật rõ ràng, mà có vẻ giống như màu sắc đỏ của Coca Cola. Chưa kể là logo ban đầu của Pepsi Cola là đỏ Hỏa và xanh Thủy là cân bằng, khoảng năm 2008 đến nay thì lại thay đổi với đỏ Hỏa chủ đạo, xung khắc và lấn át xanh Thủy. Đó là dấu hiệu của đối thủ Coca Cola đỏ Hỏa lấn ép Pepsi Cola xanh Thủy và bằng chứng rõ ràng là số liệu năm 2014 của Interbrand đã nhắc đến ở trên.

 

Một điều lưu ý cuối: màu sắc phong thủy cho logo cần phải phù hợp ngũ hành của ngành nghề. Bạn nghĩ lý do nào các thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh đều chọn màu đỏ Hỏa? Đỏ Hỏa tượng trưng cho nhà bếp đỏ lửa, thể hiện niềm vui, sự sinh động, hứng khởi cũng như kích thích bao tử đang đói cồn cào của bạn (Hỏa sinh Thổ). Một vài thương hiệu đã áp dụng thành công nguyên tắc này như: McDonald, KFC, Lotteria, Jollibee, Burger King, Domino Pizza. Tại sao các thương hiệu ngành hàng tiêu dùng lại chọn màu logo cho doanh nghiệp là xanh Thủy? Hai tập đoàn dẫn đầu về hàng tiêu dùng của thế giới là P&G và Unilever chỉ chọn một màu để thiết kế logo, chính là xanh Thủy. Vì mặt hàng tiêu dùng nhanh FMCG (fast-moving consumer goods) phải lưu chuyển liên tục trên thị trường tượng cho hành Thủy.

 

Tóm lại, màu sắc, hình khối lựa chọn cho logo thương hiệu cần thỏa mãn một số tiêu chí cơ bản về phong thủy như sau để đảm bảo đạt thành công tốt:

 

 

Dĩ nhiên là còn rất nhiều quy tắc phong thủy để lựa chọn cho việc xét thiết kế, màu sắc logo thương hiệu: tuân theo tượng Kinh Dịch, tuân theo Dụng Thần Bát Tự của chủ doanh nghiệp, tuân theo Bát Tự của chính Công Ty, tuân theo quy luật Sinh Nhập, Vượng Tài, theo Vận của Hà Đồ nhưng vì giới hạn bài viết của chúng tôi không thể đề cập hết. Hi vọng sẽ có dịp trình bày thêm vào một dịp khác.

 

Chúng ta cần học tập kinh nghiệm từ hơn 100 logo thương hiệu hàng đầu thế giới!

 

- Sưu tầm -

 

Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Thiết kế logo theo phong thủy

Facebook dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Keidi Fengshui Design

Thầy phong thủy Keidi là ai? Thầy phong thủy Keidi

 

CÔNG TY TƯ VẤN & ĐÀO TẠO THE SUNGATE

1. Các khóa học Tiếng Anh:

2. Tử vi - Phong thủy - Thiết kế logo theo phong thủy:

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở: 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
  • Văn phòng: 168 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM
  • Website: www.thesungate.com.vn, www.thesungate.edu.vn
  • Email: thaytuviKeidi@gmail.com
  • Hotline: 0971273139
Bài viết khác