Logo là hình ảnh đại diện cho một công ty và có tới bảy kiểu logo khác nhau. Mặc dù tất cả đều là sự kết hợp giữa chữ và hình nhưng mỗi loại biểu trưng mang đến nhãn hiệu của bạn cảm giác khác nhau. Logo công ty là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, bạn muốn chắc chắn rằng bạn đã làm đúng? Và trong bảy loại logo, loại nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
1. LETTERMARK - LOGO KÝ TỰ
IBM, CNN, HP, HBO… có thể coi đây là những logo ký tự kiểu mẫu. Tên đầy đủ của những công ty tương đối dài, khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và cũng chẳng để lại ấn tượng nhiều. Để giản lược tên gọi công ty, họ thường chỉ ghi nhận các ký tự đầu của thương hiệu hoặc tên viết tắt thương hiệu, các biểu tượng ký tự để đại diện cho tổ chức của họ.
Lettermark là một kiểu thiết kế logo căn bản lấy nền tảng từ các kiểu chữ, gồm một số chữ cái, phổ biến là tên viết tắt của một công ty. Nguyên tắc của việc thiết kế logo là hướng đến sự đơn giản. Khi chỉ dùng vài chữ cái, các logo lettermark có vai trò giản lược thương hiệu công ty trong trường hợp tên công ty dài.
Ví dụ: người ta sẽ nhớ cụm từ NASA lâu hơn so với tên đầy đủ là National Aeronautics and Space Administration (cơ quan hàng không và không gian quốc gia)
Mấu chốt của logo là các ký tự viết tắt còn font chữ được chọn có vai trò trong việc đảm bảo thể hiện được ngành nghề công ty cũng như sự rõ ràng trong quá trình in ấn. Trường hợp công ty bạn thành lập chưa lâu, hãy thêm tên đầy đủ vào phía dưới logo giúp khách hàng nhận biết bạn dễ dàng hơn.
2. WORDMARKS - LOGO CHỮ
Giống như lettermark, wordmark là dạng logo được thiết kế dựa trên các font chữ, đồng thời nhấn mạnh vào tên doanh nghiệp. Điển hình là: Visa hay Coca-Cola. Wordmark là sự lựa chọn tối ưu cho công ty có tên khác biệt và ngắn gọn. Nhắc đến wordmark, người ta nghĩ đến Google, một thiết kế hiệu quả, dễ nhớ, hỗ trợ việc nhận biết tương hiệu rất tốt.
3. PICTORIAL MARKS - LOGO BIỂU TƯỢNG
Một logo pictorial mark (nhãn hiệu thương hiệu hoặc logo biểu tượng) là một thiết kế biểu tượng, mang một hình ảnh cụ thể đại điện cho doanh nghiệp. Ví dụ như trái táo của Apple, con chim của Twitter, tấm bia bắn cung của Target.
Điều quan trọng nhất cần chú ý là quyết định chọn hình ảnh gì cho một pictorial mark. Đó là biểu tượng gắn liền với công ty trong suốt thời gian hoạt động. Những ý nghĩa bao quát hơn của hình ảnh được chọn cần phải được cân nhắc thật cẩn thận.
4. ABSTRACT LOGO MARKS - LOGO TRỪU TƯỢNG
Logo abstract mark là một loại biểu trưng mang tính chất trừu tượng, không sử dụng một hình ảnh cụ thể (ví dụ: con chim, trái táo…). Các nhãn hiệu nổi tiếng có biểu trưng loại này có thể kể dến là Pepsi, Adidas, Nike. Tương tự các biểu tượng logo, logo trừu tượng hoạt động hiệu quả do thương hiệu được cô đọng thành một hình ảnh duy nhất. Bên cạnh đó, biểu tượng trừu tượng cho phép bạn có thể dễ dàng tạo ra một cái gì đó thực sự độc đáo để đại diện cho thương hiệu của bạn, thay vì phải chọn một hình ảnh cụ thể, dễ nhận biết.
Lợi ích của logo trừu tượng là bạn có thể truyền đi thông điệp của công ty mang tính biểu tượng, mà không phụ thuộc vào ý nghĩa mang tính văn hoá của một hình ảnh cụ thể nào. Màu sắc và hình ảnh giúp hình thành ý nghĩ và cảm xúc xoay quanh thương hiệu. Ví dụ nổi tiếng là biểu tượng “Woosh” của Nike, đại diện cho sự tự do và di chuyển.
5. MASCOTS - LOGO LINH VẬT
Logo mascots mang màu sắc nổi bật, có khi là các nhân vật hoạt hình mang tính cách tươi vui, logo linh vật có thể đóng vai trò là nhân vật phát ngôn độc đáo của công ty bạn.
Một linh vật chỉ đơn giản là một nhân vật minh họa đại diện cho công ty của bạn. Hãy nghĩ về nó như là đại sứ cho doanh nghiệp của bạn. Các linh vật nổi tiếng có thể kể đến là Kool-Aid Man, KFC và ông Peanut của ông chủ Planter. Mascots rất lý tưởng trong việc tạo ra bầu không khí lành mạnh bằng cách thu hút sự chú ý của các gia đình và trẻ em. Hãy nghĩ đến tất cả những linh vật đó tại các sự kiện thể thao và tính năng động tuyệt vời mà nó tạo ra bằng cách kết nối với khán giả.
Các logo mascots nổi tiếng như là Kool-Aid Man, KFC, Peanut của Planter. Mascots hoàn toàn phù hợp với các công ty có đối tượng khách hàng là gia đình và trẻ em. Trong các sự kiện thể thao, các nhân vật mascots có khả năng tạo sự liên kết tuyệt vời với các khán giả trên khán đài.
6. THE COMBINATION MARK - LOGO KẾT HỢP
Combination mark – logo kết hợp là sự phối hợp giữa một logo chữ (lettermark, wordmark) và một logo hình ảnh (logo biểu tượng, nhãn hiệu trừu tượng, hoặc hình ảnh linh vật). Hình và chữ có thể được đặt kế nhau, trên dưới, kết hợp để tạo ra một logo. Ví dụ như là Doritos, Burger King và Lacoste.
Nhờ dạng logo có cả hình và chữ, người tiêu dùng sẽ kết hợp tên với hình ảnh hoặc linh vật của công ty bạn ngay trong suy nghĩ. Trong tương lai, công ty của bạn có khả năng được nhận biết bằng biểu tượng logo và không phải luôn luôn ghi tên mình. Đây là một yếu tố giúp tăng cường việc nhận dạng thương hiệu của bạn đối với khách hàng mục tiêu.
7. THE EMBLEM - LOGO PHÙ HIỆU
Cuối cùng là logo phù hiệu, gồm có chữ bên trong biểu tượng hay ký hiệu. Logo dạng này cho một cảm giác truyền thống. Vì vậy, đây là một lựa chọn phù hợp cho cho nhiều trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ, và cả ngành công nghiệp ô dù mang phong cách cổ điển. Các công ty đã hiện đại hóa hiệu quả hình biểu tượng truyền thống với thiết kế phù hợp với thời đại, ví dụ như Starbucks hay hãng xe nổi tiếng Harley-Davidson.
Logo phù hiệu có một hạn chế là các chi tiết rất phức tạp, dù chữ và hình được liên kết chặt chẽ nhưng vẫn phần nào hạn chế tính ứng dụng của nó so với các loại logo ở trên. Điều này cũng đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp vì rất khó khăn để sao chép một logo phù hiệu. Một điểm trừ khác là logo phù hiệu rất khó nhận biết khi in trên danh thiếp vì độ chi tiết quá cao.
- Sưu tầm -
Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Thiết kế logo theo phong thủy
Facebook dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu: Keidi Fengshui Design
Thầy phong thủy Keidi là ai? Thầy phong thủy Keidi
CÔNG TY TƯ VẤN & ĐÀO TẠO THE SUNGATE
1. Các khóa học Tiếng Anh:
- Tiếng Anh Học thuật & Du học: TIẾNG ANH HỌC THUẬT THE SUNGATE
- Tiếng Anh cho Doanh nhân & Người đi làm: BUSINESS ENGLISH COACHING
2. Tử vi - Phong thủy - Thiết kế logo theo phong thủy:
- Thiết kế logo theo phong thủy: FENG SHUI BRAND DESIGN
- Tử vi - Phong thủy - Gieo quẻ (Tarot/Dịch lý): KEIDI HOROSCOPES
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở: 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
- Văn phòng: 168 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM
- Website: www.thesungate.com.vn, www.thesungate.edu.vn
- Email: thaytuviKeidi@gmail.com
- Hotline: 0971273139