Hỏi: Bậc thánh hiền, ai không tận thiện, thế tại sao lại có người yểu tang, ác tật, nghèo đói bỏ vợ? Văn Vương tâm đại thiện, suốt đời lấy việc giáo hóa Di phong làm vui, mà bị giam cầm ở Dữu Lý. Bá Di Thúc Tề liêm chính, đức hạnh mà bị chết đói. Khương Tử Nha giỏi giang thao lược mà ngồi câu mãi ở sông Vị. Cam La mười hai tuổi đã làm tướng súy rồi chết yểu. Lại có bọn trộm cướp ác cực hung mà sống rất thọ. Tại sao?
Đáp: Đó cũng là cái lý của tạo hóa chớ quá câu nệ. Thánh hiền thì cũng không thoát khỏi cái lý ngũ hành. Đến trời đất kia còn mờ tỏ, băng hoại tài huống chi người. Thánh hiền là tinh hoa nên dù chết như Bá Di Thúc Tề nhưng danh nêu quốc sử, hồn phách thăng hoa khác với cái chết của người phàm tục.
Hỏi: Tính tình con người muôn hình vạn trạng tại sao?
Đáp: Tính tình do nguyên hình tạo ra, thanh, trọc, cao, hạ, thiện, ác ở bên trong thế nào hiện ra bên ngoài thế ấy.
Hỏi: Thế nhân đa số tính tình vội vã cao ngạo. Tại sao?
Đáp: Cao ngạo vội vã là điều đại kỵ trong tướng cách. Đem tính vội vã cao ngạo để trị quốc, trị gia, xử thế tiếp vật đều không nên. Vội vã thì họa càng đến nhanh. Cao ngạo tự thị bất hợp nhân tâm, kiêu vì giàu, vênh váo vì sang, thích khoe tài, tự cho mình chí lớn - tất cả đều vô lối và vô ích. Mạnh Tử nói: “Hãy có chí kiên trì nhưng đừng có khí hung bạo. Nếu để bạo khí độn, hỏa tam muội sẽ bốc lên đốt tạng phủ làm hại nguyên thần”.
Hỏi: Có người nghèo rồi giàu, ít lâu sau lại trở về nghèo. Tại sao?
Đáp: Người ấy vốn nhiều tướng bần khổ, nhờ một vận hoạch tài hoặc do số tiền phi nghĩa mà sắc khí tốt lên ở cung tài bạch. Nếu các bộ vị vận hạn chắc chắn có thể được năm năm hay tám năm.
Hỏi: Nhà cự phú kia tướng mạo cao lớn, mập mạp có phải là cách Thủy sinh Mộc không?
Đáp: Đúng vậy, nếu là tướng tốt còn phải ngồi như cây tùng, đứng như dây cung (thẳng) đi như gió nhẹ, nói như chuông đồng, lưng gồ lên, bụng xệ xuống.
Hỏi: Người kia thân hình đầy đặn, nhưng ngắn lùn, trán vát, bước dài bước ngắn, tiếng nói tầm thường. Tại sao giàu?
Đáp: Thân hình đầy đặn là tướng giàu, cao lùn bất kể trán vát, bước loạng quạng là tướng dư ăn mặc nhưng hèn. Thêm nữa, nếu người ấy lùn mà lòng đôn hậu, lưng to như lưng rùa tức là thổ hình thành, tiếng nói oang oang là thổ âm thành, tướng đại phú.
Hỏi: Bọn hạ tiện có lắm kẻ môi hồng, răng trắng, lưng đầy, eo tròn, da dẻ mịn màng. Tướng tốt mà hạ tiện. Tại sao?
Đáp: Họ nhờ dinh dưỡng, nhờ ăn không ngồi rồi mới có những tướng ấy. Thời gian ấy ngắn ngủi như kiếp con thiêu thân, đáng kể gì. Cũng là một loại tiện tướng.
Hỏi: Tiện tướng là ra sao ạ?
Đáp: Hình đẹp hơn thần, thịt nhiều hơn xương, dáng ẻo lả, thần bạc nhược, ưa được an ủi vỗ về.
Hỏi: Tướng người kia không cao lớn, không hiên ngang. Tại sao lại sớm đường công danh?
Đáp: Vì người đó kiêm hình kiêm thô cách, nhớ lý tương sinh của ngũ hành. Các bộ vị cân xứng, trán thẳng, ấn đường sáng, mi thanh mục tú, thần tĩnh khí hòa, tiếng nói ưởng lượng. Tuy không có vẻ hùng vĩ nhưng thường là dạng người có quyền cao chức trọng.
Hỏi: Người kia thông minh, tại sao đọc sách bất thành, mưu lợi chẳng được?
Đáp: Mắt sáng, con ngươi linh hoạt là người thông minh, nhưng trán như quả trứng gà tìm đâu ra danh? Cằm lẹm, mũi vẹt lấy đâu ra lợi? Tiếng nói như thanh la vỡ suốt ngày chạy ngược chạy xuôi.
Hỏi: Trời tạo sinh ra con người muôn vàng hình thái khác nhau từ tướng mạo đến tính tình, cái lý của tạo hóa có thể biết được chăng?
Đáp: Người nào do khí thanh nhẹ sinh ra thì hiền quý. Người nào do khí nặng đục sinh ra thì ngu độn. Có người sinh xuất từ trời đất, hoặc dưới mồ chui lên. Có người thuộc cõi thần tiên, cõi tinh linh, cõi tu hành. Có người đội hình súc vật bởi kiếp luân hồi. Bà Khánh Đô giao hợp với Xích Long (rồng đỏ) sinh ra vua Nghiêu. Ác Đăng thấy cầu vồng mà đẻ ra vua Thuấn. Đại Nhiệm Mộng gặp Trường Nhân sinh ra Văn Vương, bà Nhan Vi cảm Hắc Đế mà hoài thai Khổng Tử.
Hỏi: Bởi nguyên nhân nào mà người thì quý như vẩy rồng, người thì lại hèn như lông trâu lông ngựa?
Đáp: Đất nhiều, vàng ngọc ít, cỏ bụi nhiều gỗ quý ít, hiền ngu thọ yểu phú quý bần tiện, nào khác gì cái lý thiên nhiên.
Hỏi: Sách Ma Y dạy: “Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh, hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”. Đó là do hành động của thiện ác mà ra. Xem tướng thiện ác thế nào?
Đáp: Trước xem khí sắc, sau nhìn vết và nốt ruồi, kẻ làm thiện từ thiên đình trở xuống ấn đường, lệ đường, đều có khí sắc vàng hồng sáng nhuận.
Hỏi: Còn kẻ ác thì sao?
Đáp: Trông thấy trệ khí tại thiên đình, Phế khí ở lệ đường, mắt đen như bùn, mặt vàng như nghệ, mắt đỏ gay gắt. Nặng thì vận sáu tám năm, nhẹ ba năm.
Hỏi: Tướng có biến không?
Đáp: Tướng thường biến theo tâm. Theo lời Quỷ Cốc Tử nói: “Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh, hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt, hữu tâm hữu tướng, tướng bất tùy sinh, vô tâm vô tướng, tướng bất tùy diệt”.
Hỏi: Thế là nghĩa làm sao?
Đáp: Giả như một người có tướng bần cùng, người ấy vốn thuộc ác loại nay đã giác ngộ những lỗi lầm ngày trước, lập tâm làm điều thiện, có thể biến thành tướng no đủ. Thế là hữu tâm vô tướng tùy tâm sinh.
Giả như một người có tướng phú quý mà hoang phí tác ác, tham lam tàn nhẫn, tướng sẽ biến thành hình thái bần cùng. Thế là hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt.
Giả như một người khốn khổ, vất vả, tự biết oan nghiệt tỉnh ngộ không làm điều ác, nhưng vẫn còn khốn khổ là vì oan nghiệt quá nặng, tuy nhiên ác căn sẽ biến cải dần dần. Thế là hữu tâm hữu tướng, tướng tùy tâm sinh.
Giả như một người có tướng an lạc phúc lộc mà lòng lang dạ thú, quỷ quyệt, dối trá nhưng vẫn sống phú quí là bởi cái đức ông cha chưa tuyệt, căn cốt còn cao, sau này nó sẽ báo ứng vào đời con cháu dần dần phúc thọ mất đi. Thế là vô tâm vô tướng, tướng bất tùy diệt.
Hỏi: Hình như vậy, cái biến của sắc thế nào?
Đáp: Cốt cách răng lợi, tinh thần và tính tình dễ biến vằn vệt, nốt ruồi, da dẻ, râu tóc còn dễ biến hơn, không phải chỉ có khí sắc biến thôi đâu. Cốt cách biến thấy ngay trên đầu, trên trán, trước khuyết hãm nay đầy đặn, trước lép xẹp nay nở nang hoặc ngược lại. Sống mũi đang bằng phẳng bỗng gồ lên thành khúc. Răng đang đều đặn bỗng rụng thành cô lậu. Hình thể trước kia ẻo lả nay cứng cáp. Cầm trước không râu nay râu mọc ra. Mắt trước sáng trong bây giờ bỗng mờ đục. Tính tình trước kỳ quặc nay khoáng đạt, trước nóng nẩy nay hòa thuận. Nếu ác mà biến thành thiện, mọi sự vừa ý thiện mà biến ra ác, mọi việc tảo bại.
Hãy xem những người trong vòng công danh, hễ lúc nào rồng mây gặp hội tất thần khí sáng suốt, dung mạo oai nghiêm, bao nhiêu cái khí hàn toan đi đâu mất hết. Đó chẳng phải là biến ư? Hãy xem trong đám quan trường, một sớm kia ngôi cao chức trọng thì như con hạt đứng giữa đàn gà, một chiều mất chức thì tuy cốt cách chưa thay nhưng dung mạo đã đổi. Hãy xem bọn người dân giả, thương nhân. Đắc ý thì cốt khí lẫm lẫm, tinh thần bột bột, chí đắc ý mãn, xem như dưới mắt chẳng còn ai. Đến khi thấn chí bại nghiệp thì cốt khí rúm ró, tinh thần tịch mịch, đang mập thì trở nên gầy gò, đang trẻ bổng già sọm, đang khỏe khoắn bỗng yếu nhược, đang cứng rắn thành èo uột đó chẳng phải là biến ư?
Hỏi: Có trường hợp tự dưng không có chuyện gì mà tướng biến chăng?
Đáp: Biến chứng có nhiều loại. Bỗng nhiên biến, sau cơn ốm đau biến, do xứng tâm khoái ý mà biến, vì thất chí thoái bại mà biến.
Hỏi: Học thức đỗ đạt có thể thấy được không?
Đáp: Mi cao, nhĩ cao tủng, sống mũi phục tê chạy lên trán, tướng trạng nguyên. Mắt sáng sủa, khí ôn hòa, thần thành cao, tướng bảng nhãn. Tiến sĩ xem mi, cử nhân xem mắt câu đó sai, dù cho mi tốt nhưng mắt đục làm sao đỗ tiến sĩ, dù mắt đẹp nhưng mi thô làm sao đỗ cử nhân? Nên sữa lại là tiến sĩ thần đa tĩnh đa uy, cử nhân đa tú, thần vượng.
Hỏi: Người kia ở địa vị công khanh, mà tại sao không có tướng quí?
Đáp: Công khanh vị rồi, ít ngày sau tướng sẽ hiện lên. Tại vì ta chưa phát hiện được ẩn tướng vậy. Phàm người nào sinh ra đầu to, trán vuông, cốt mạnh hơn nhục, thần sáng hơn hình, thân dài mặt dài, chân tay dài rõ là Mộc hình. Mộc hình thường không có cái uy bong ra ngoài làm người sợ nhưng tinh thần tàng ẩn rất quí.
Hỏi: Người kia tai quăn queo, luân phách phản thể mà quan chức cao. Người này tai tốt, luân quách phân minh thế mà chỉ làm làm lái buôn. Tại sao?
Đáp: Người hèn không có mắt quí, quí tướng không ở nơi tai. Nếu người kia trán rộng, mi sáng, quyền cao, bước dài, mắt có thần uy, ngồi vững như đá, đứng nhẹ như mây, quan chức cao là đúng. Còn như người này trán ám thần đục, quyền thấp, tay thô, riêng nhờ cái mũi ngay ngắn thì làm lái buôn chứ sao.
Hỏi: Có người trước giàu sau nghèo, có người trước nghèo sau giàu. Tại sao?
Đáp: Xem tướng giàu trước hết phải đi tìm có tướng nghèo không? Nhiều tướng nghèo mà ít tướng giàu thì người ấy lúc đầu tiếng nói to lớn thanh tao càng về sau tiếng nói cứ nhỏ dần yếu ớt và thô đục, tinh thần trước sáng sau mờ. Đó là tướng trước giàu sau nghèo. Xem tướng nghèo trước hết phải đi tìm xem có tướng giàu không? Tướng giàu ít mà tướng nghèo nhiều thì người ấy lúc đầu nói yếu ớt sau càng to lớn thanh tao, tinh thần trước mờ sau sáng. Đó là tướng trước nghèo sau giàu.
Hỏi: Có người nghèo rồi giàu, ít lâu sau lại trở về nghèo. Tại sao?
Đáp: Người ấy vốn nhiều tướng bần khổ, nhờ một vận hoạch tài hoặc do số tiền phi nghĩa mà sắc khí tốt lên ở cung tài bạch. Nếu các bộ vị vận hạn chắc chắn có thể được năm năm hay tám năm.
Hỏi: Nhà cự phú kia tướng mạo cao lớn, mập mạp có phải là cách sinh mộc không?
Đáp: Đúng vậy, nếu là tướng tốt còn phải ngồi như cây tùng, đứng như dây cung (thẳng) đi như gió nhẹ, nói như chuông đồng, lưng gồ lên, bụng xệ xuống.
Hỏi: Người kia thân hình đầy đặn, nhưng ngắn lùn, trán vát, bước dài bước ngắn, tiếng nói tầm thường. Tại sao giàu?
Đáp: Thân hình đầy đặn là tướng giàu, cao lùn bất kể trán vát, bước loạng quạng là tướng dư ăn mặc nhưng hèn. Thêm nữa, nếu người ấy lùn mà lòng đôn hậu, lưng to như lưng rùa tức là thổ hình thành, tiếng nói oang oang là thổ âm thành, tướng đại phú.
Hỏi: Có người nọ làm chức Châu Mục, trông nhiều vẻ đàn bà. Thể là tướng gì?
Đáp: tướng nữ chuyển nam thân rất quí. Nhưng đừng có hình tiện, đừng có ỏn ẻn nữ thanh mới thật quí. Nếu ỏn ẻn, thân mình quá yếu ớt, tha thước nữ đa nam thiểu là yểu tướng (hoặc là tướng đồng đực gian hoạt).
Hỏi: Người kia tướng mạo khôi ngô, quần áo tề chỉnh trông đường đường trượng phu. Tại sao danh phận chẳng ra gì?
Đáp: Tại sao người ấy có tướng ngũ trọc (năm thứ đục) là con tim ô trọc, mắt ô trọc, tai ô trọc, miệng ô trọc, tay ô trọc.
• Con tim người ta gọi linh đài, nay gặp việc không biết làm, lâm sự bất quyết, lý không minh, tính không linh là tâm trọc.
• Con mắt, cửa ngõ của tinh hoa thân thể nhìn không rõ, nhận người không hay, thần bất linh là nhãn trọc.
• Miệng phải có tài hùng biện, cao đàm khoát luận mà nay nói chẳng nên lời, đầu đuôi lộn xộn là khẩu trọc.
• Tay có thể gảy đàn, viết chữ rồng hay phượng múa, nếu tay lúng túng vụng về là thử trọc.
• Tai nghễnh ngãng, nghe gì quên náy là nhĩ trọc.
Phạm vào tướng ngũ trọc thì thân thể khô vĩ, quần áo chỉnh tề làm gì?
Hỏi: Tiếng ngũ trọc hiện lên thế nào?
Đáp: Tóc mọc thấp lấp trán, lông mày đè vào mắt, hai mắt đục lờ, hai tai cửa nhỏ, ấn đường bó hẹp, miệng nhỏ môi trắng, tóc rậm da sáp, mặt không thành quách.
Hỏi: Tướng đoản mệnh và trường mệnh ra sao?
Đáp: Người tướng thọ bao giờ tinh thần cũng tàng tụ, có phong thái như cây tùng, cây bách cho nên sống lâu mà không sợ sương tuyết. Người đoản mệnh thì tinh thần tán, lộ mảnh mai như hoa như liễu dễ gẫy không chịu được tuyết sương. Đại ý như thế, còn phải coi tướng bộ vị nữa.
Hỏi: Tiên sinh từng đoán người kia trước nghèo sau giàu, Nay tôi thấy rất đúng. Vậy tiên sinh căn cứ vào đâu?
Đáp: Tướng pháp nói rằng ”Ăn nói lưu lợi không bao giờ bị nguy khốn”. Người ấy đầu mũi nở nang, địa các (cằm hàm) lớn rộng đầy đặn, tâm thuật chính trực, mắt trong tỏa tường, tai nghe tỏa tường, tâm hiểu tỏa tường.
Chỉ vi bộ vị thượng đỉnh khí sắc còn hãm phải đợi hành vận ngoài bốn mươi sang vận mùi thì phát.
Hỏi: Người kia tướng mạo đầy phúc trạch, tính tình lại ôn tĩnh, lẽ ra thọ mới phải, tại sao yểu tàng?
Đáp: Người ấy đành rằng tướng phong mãn phúc trạch nhưng tính tình ôn tĩnh không phải là chân tĩnh mà là vô thần, tướng pháp nói: “Ngồi lặng đi như thế gian này chẳng còn ai nhất định chết sớm”.
*Hư Hư Tử là một trong những tôn sư về tướng học thời cổ
Tổng hợp bởi The Sungate Keidi Horoscopes
Tử vi – Phong thủy – Gieo quẻ Tarot/Dịch lý – Thiết kế logo hợp mệnh
Theo dõi bài chia sẻ và video mỗi ngày tại Facebook: [Tử vi] hoặc [Phong thủy]